Tự động hóa

Làm quen với bảng vẽ Wacom IntuosPro Small

 

Một Ngày Vật Lộn Với Bảng Vẽ Wacom IntuosPro Small

Ngày xưa đi học Zbrush, sau 1 buổi sử dụng bút vẽ + bảng vẽ, tôi đã bắt đầu bỏ và chuyển sang dùng chuột. Lý do: lúc bấy giờ tôi không có nhu cầu xài Zbrush để dựng mô hình 3D  mà chỉ sử dụng nó để tái tạo texture xuất ra từ 1 phần mềm khác và tối ưu cho việc tạo mẫu nhanh ( cnc gỗ, in 3d). À, một lý do củ chuối nữa: cầm cây bút vẽ rất khó chịu! 



Một ngày vật lộn với bảng vẽ Wacom intuosPro Small ( ảnh nhặt trên mạng :3)

Sau 2 năm, tôi quyết định mua một chiếc bảng vẽ, và thương hiệu định vị trong đầu tôi chính là Wacom, cụ thể là dòng IntuosPro small! Xài để kiếm tiền thì đầu tư hẳn con Pro luôn, kích thước “small” là vừa đủ với tôi rồi. Điều gì khiến dòng Pro xắt ra miếng hơn dòng intuos ?

  • Bố trí phím hợp lý: Rất thuận tiện khi tay phải cầm bút, còn loạt phím chức năng bố trí bên phía tay trái.
  • Có Touch ring: Đây là cái thực sự giá trị nè, và tôi sẽ dành một phần lớn bài viết này để chỉ cách sử dụng Touch ring trong Zbrush.
  • Cảm ứng lực nhiều cấp độ hơn, chưa kể cảm ứng độ nghiêng ” của ngòi bút” cũng ngon hơn! Cảm ứng “chạm” cũng siêu nhạy, mà đa điểm lận nha ( 5 điểm )
  • Cây bút cầm êm tay hơn, rất vừa vặn!

Tuy nhiên, nó vẫn còn nhiều nhược điểm, không biết mấy dòng cao hơn có cải tiến không ?

  • Phím bấm khá cứng, phải ấn mạnh gấp 2-3 lần so với bàn phím laptop! thật là khó chịu. Mặc dù lúc đưa tay chạm nhẹ là nó biết đang … “sờ” nó. Sao không tự động nhận diện luôn nhỉ, bắt bấm 1 phát kêu PẠCH mới chịu!! 
  • Nếu mà cái khung vẽ ” phần giới hạn bởi 4 Led 4 gốc” bự ra chút xíu là ngon :3 vì tay tôi khá to nên co lại một hồi là mỏi!

Người dùng chuyên nghiệp vẫn có thể dùng dòng intuos “thường cho công việc, tuy nhiên, tiền nào của nấy. Điều này thực sự đúng với đồ điện tử và những thứ liên quan tới “cảm giác, âm thanh, hình ảnh, ánh sáng…”  ROTFL

Okay, nếu đã làm thật ăn thật, hãy nhảy lên luôn dòng Pro nha Smile

Sau 1 thời gian quá quen với chuột, việc chuyển sang sử dụng  bút vẽ có phần bỡ ngỡ. Tuy nhiên, do nó là dòng Pro, nên nói thật là cảm giác cực kỳ ĐÃ! nếu ngày xưa học 3D, mà được xài cái này thì chắc giờ nghiện luôn á ! hihi

Nói  không hề hoa trương, chiếc bảng vẽ này có thể thay thế cho con chuột và hầu hết các nút chức năng trên bàn phím!

Sau 1 ngày vọc vạch, có chút hoang mang khi nút Touch Ring không hoạt động trên Zbrush! Mò mẫm mãi cuối cùng thử cách cùi bắp: SET PHÍM TẮT =))

Đại loại nói với cái bảng vẽ này hiểu rằng: lúc lướt tay từ trái sang phải là đang bấm nút a, còn ngược lại là nút b…

 

Xung quanh nút TOUCH RING có 4 điểm sáng, tức là có 4 chức năng lận nha. Để kích hoạt nó, chúng ta chỉ việc ấn vào cái nút to nhất nằm chính giữa.

Nó rất lợi hại! Ở chỗ, với phần mềm Zbrush, tôi set lần lược các chức năng ( theo chiều kim đồng hồ): ZOOM – NÉT CỌ – ZOOM – NÉT CỌ , như vậy, có nhắm mắt cũng có thể nhanh chóng chuyển từ zoom sang điều chỉnh độ lớn của nét cọ. Qúa ngon khi thiết kế 3D phải không nào , đặc biệt là các họa tiết có  dày – mỏng, nông – can biến đổi liên tục… trong Zbrush!!

Ngoài ra, trên bảng vẽ có nhiều nút chức năng, bạn có thể gán cho nó những chức năng phù hợp. Tôi đã đưa toàn bộ phím Shift, ctr, alt, spacebar vào đấy hết!

Bạn cũng chỉnh được 2 cái phím trên ngòi bút. Tôi chỉnh nó thành “chuột phải và double click” khá là tiện!

Okay, tạm thời đến đó, khi nào có gì mới, tôi sẽ đăng tải tiếp!! giờ luyện tiếp đây Wink)

Nguồn: Thái Vũ. Cảm ơn tác giả

About Mr. Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét