Tự động hóa

Zbrush Căn bản: Phím tắt trong Zbrush

 Mở zbrush lên thì bên phải thấy ngay cái tool, hay chọn một tool và vẽ xem sao!


Ctrl + n  : làm mới màn hình ( chú ý : bạn chỉ có thể làm mới khi đã tắt Edit Object  (T))
Ctrl + z : undo
--------------
Xoay khung nhìn: 
chuột trái hay phải đều được, click ngoài khoảng trống cạnh obj muốn xoay và xoay

Di chuyển khung nhìn trong 3d: Alt + c trái or c phải

Zoom in, out : Phím + , phím - trên bàn phím

Shift + c phải : bạn sẽ xoay khung nhìn theo những số chẵn có góc nhìn gần với góc nhìn hiện tại nhất.

! Lấy c phải làm chính sau đó kết hợp ctrl, alt để thao tác sẽ tiện hơn
! Nếu mesh chiếm hết chỗ màn hình thì làm sao click vào khoảng trống. Chú ý sẽ có một frame bao quanh khung nhìn, hãy click vào bên ngoài nó.
Hoặc chọn vào biểu tượngđể xoay:


Bạn chỉ có thể di chuyển, zoom, xoay khung nhìn khi bạn đang ở chế độ edit (T)




Set ramvà số lần undo cho zbrush: Preferences > Mem   , mặc định ram 256, có thể tăng 2048 (2G) nếu ram đủ mạnh tool undo tầm 5 ~ 7 , Doc ndo mặc định 4.
-----------------

Lưu file: muốn lưu file thì vào Document >

  1. Save the document: lưu dạng ảnh ( dùng để lưu khi muốn lưu một góc nhìn), khi mở file bạn sẽ không edit trực tiếp lên mesh đã tạo mà chỉ có thể dùng nó như tool để tạo cái mới thì sẽ edit được.
  2. Save the tool: lưu định dạng 3d ( dùng cái này nếu muốn edit tiếp, hoặc xuất ra mesh)
---------------

Tạo hình dáng cơ bản với Zsphere:

Kết hợp các phím sau để vẽ và edit: q: edit, t: vẽ, w:move, e: scale, s: scale

s click trượt chuột trái: thay đổi kích thước cọ

Chọn Zsphere xong bạn vẽ vào màn hình + nhấn shift để snap cho vuông góc, sau đó thả chuột > tiếp theo nhấn T để edit, tiếp đến nhấn x để bật đối xứng. Hoặc tắt bật đối xứng ở đây:

Xóa zZsphere: đang ở chế độ vẽ Q, nếu bạn nhấn Alt thì sẽ thấy dấu - xuất hiện, click vào đốt Zsphere mà bạn muốn xóa.

a: xem Zsphere  ở chế độ lưới Adaptive shin

Sau một hồi quậy lung tung, bạn muốn trở về setting gốc thì vào preferences để reset lại, nó sẽ xóa những document,... mà bạn đã tạo ra:


--------------------

Vẽ dáng cơ bản với Z sketch:
 trước hết cần tạo 1 Zsphere, tiếp sau vào Tool chọn Zsketch > EditSketch
lúc này dùng cọ vẽ để tạo hình. Muốn trở về chế độ Zsphere thì tắt EditSketch

Hiện bảng cọ: b
Phím Alt: Ngược chiều với cọ đang dùng. ví dụ subtool để đắp cao lên, ta nhấn Alt nó sẽ lõm xuống



s: kết hợp với cọ, dùng smooth mesh

-----------------


Sử dụng Subtool:



3 cọ chính dùng điêu khắc: move: nắn hình dạng cơ bản, clay buildup: đắp khối, damp standard: đi nét.

Nguồn: vyvfx.blogspot . Cảm ơn tác giả.

About Mr. Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét