Tự động hóa

Tạo khuôn chi tiết Solidwork

 

Hướng dẫn cách Thiết kế khuôn trên phần mềm Solidworks




  • Bài viết hôm nay Procad Solidworks sẽ hướng dẫn cho các Bạn cách thiết kế khuôn trên phần mềm Solidworks.

     1.      Giới thiệu chung modul Mold Tools trên phần mềm Solidworks .

  •  Hiện tại Mình thấy trên các nhóm về Solidworks có một số Bạn đăng lên hỏi về cách thiết kế khuôn, tách khuôn như thế nào trên phần mềm Solidworks  từ một sản phẩm cụ thể.
  • Chính vì điều đó hôm nay Mình sẽ hướng dẫn cho Các Bạn tách khuôn trên phần mềm này như sau.
  • Ở phần mềm Solidworks cho chúng ta một modul tách khuôn đó là “Mold Tools”, Theo đánh giá cá nhân của Mình về "Modul “Mold Tools” trên Solidworks này thì chỉ thấy phù hợp cho khuôn dập, khuôn đúc thôi nhé các Bạn ( Bạn nào chuyên gia rồi thì mình không nói nhé). Còn để thiết kế khuôn nhựa, khuôn phun trên Modul này của Solidworks thì rất khó, Khi đó theo như mình biết thì Các Bạn cần những phần mềm khác mạnh hơn ví dụ như Catia hay Creo… Ở những phần mềm này  nó sẽ chuyên hơn về phần khuôn. Thư viện của nó cũng có  nhiều chi tiết hơn so với Solidworks, (Ở đây mình nói thư viện của nó có các công cụ như tạo kênh làm mát, lò xo dẫn hướng…)
  • Sản phẩm ví dụ ở bài viết này Mình muốn làm khuôn là sản phẩm có 2 mặt như hình 1.
Hình 1

Thiết Kế Khuôn Trên Solidworks
  
  • Và ở bài này Mình hướng dẫn cho các Bạn tách khuôn, lấy mặt phân khuôn là ở giữa chi tiết nhé. 
  • Mình đã có làm 1 video về Tách khuôn rồi và video đó Mình lấy mặt phân khuôn là ở ngay bề mặt của khuôn.
  • Nếu các Bạn có muôn tham khảo video tách khuôn lấy mặt phân khuôn ở ngay bề mặt chi tiết thì xem ở đây:
    • Ok Bắt đầu đi thiết kế khuôn nha.
    •  Để tách được khuôn các Bạn vào Modul  “Mold Tools” như hình 2. Nếu phần mềm của Bạn chưa hiện ra được như mình thì các Bạn xem Video dưới  bài viết để lấy ra nhé.  
    Hình 2  
    Học Solidworks -Thiết kế khuôn trên Solidworks
         

          2. Quy trình thiết kế khuôn trên phần mềm Solidworks.

         2.1. Tạo Mặt phân khuôn trên phần mềm Solidworks (Parting Lines).

    • Như phần đầu giới thiệu, ở bài này Mình muốn tạo mặt phẳng phân khuôn ở giữa chi tiết nên mình cần làm thêm một bước là “Split” sản phầm này. Còn nếu mặt phẳng phân khuôn Bạn chọn ở bề mặt thì thôi khỏi cần  bước này nhé các Bạn.
    • Bước phụ “Split”
    • Đầu tiên các Bạn tạo  cho mình 1 mặt phẳng  ở giữa khuôn như hình 3.

    Hình 3

    Học Solidworks -Thiết kế khuôn trên Solidworks


    •  Sau đó các Bạn chọn lệnh “Split Line”  như hình 4. Các Bạn thực hiện tuần tự  các bước như hình 4, Mình đã viết rõ ra để thực hiện Split sản phẩm này nhé.
    Hình 4
    Học Solidworks -Thiết kế khuôn trên Solidworks
    •  Sau khi thực hiện xong lệnh “Split Line” Các Bạn sẽ thấy được 1 biên dạng ở giữa chi tiết này.
    • Bước chính Parting Lines.
    • Để tạo ra được đường Parting Lines ( đường phân khuôn). Các Bạn dùng lệnh Parting Line và chọn các thông số như hình 5. Rồi nhấn vào “Draft Analysis”.
    Hình 5

    Học Solidworks -Thiết kế khuôn trên Solidworks


    • Sau khi các Bạn nhấn vào “Draft Analysis” giờ đây các Bạn tiếp tục  chọn các cạnh mà vừa rồi các Bạn đã thực hiện lệnh Split Line  đầu tiên. ( Sau khi chọn xong biên dạng xung quanh thi biên dạng này có màu xanh đậm như hình 6).

    Hình 6

    Học Solidworks -Thiết kế khuôn trên Solidworks

    • Sau các thao tác các Bạn nhấn vào tích V xanh để kết thúc lệnh thì sẽ tạo ra được Parting Lines ( đường phân khuôn).

             2.2 . Đóng bề mặt lỗ rỗng  Shut-Off Surfaces.


    • Các Bạn dùng lệnh “Shut-Off Surfaces” để thực hiện lệnh.
    • Sau khi các Bạn chọn lệnh này phần mềm sẽ tự động bịt các lỗ thông cho các Bạn. Phần lớn phần mềm sẽ tự động bịt đúng các lỗ, Nhưng do trường hợp này các bạn tự tạo đường phân khuôn ở giữa chi tiết nên phần mềm không nhận dạng được đúng lỗ bịt và bịt sai lỗ.
    •   Các Bạn xóa cái lỗ bịt sai của máy chọn đi và chọn cho mình lỗ tròn ở giữa biên dạng Split Line lúc nảy các bạn vừa tạo ra để bịt lỗ này lại. (Chú ý nếu phần mềm tự động chọn biên dạng bề mặt. thì các Bác xóa đi và di chuột đến lỗ chọn lại như hình 7 nhé)
    Hình 7

    Học Solidworks -Thiết kế khuôn trên Solidworks


            2.3. Tạo mặt phẳng phân khuôn trong phần mềm Solidworks (Parting Surfaces).

      • Các Bạn dùng lệnh Parting Surface để làm mặt phân khuôn như hình và nhập thông số cho mình là 30mm như hình 8. (Ở đây Mình ví dụ cho các Bạn là 30mm, chứ trong thực tế các Bạn nhập thông số sao cho bao trùm được sản phẩm và để tạo được khuôn như bước cuối nhé).
      Hình 8

      Học Solidworks -Thiết kế khuôn trên Solidworks

             2.4  Tạo khuôn trong phần mềm Solidwors (Tooling Spilt).      

             2.4.1 Tạo biên dạng khuôn.
      • Để tạo biên dạng khuôn các Bạn vẽ cho mình 1 sketch hình chữ nhật trên mặt phẳng phân khuôn các Bạn vừa tạo ra lệnh trước như hình 9.
      Hình 9.

      Học Solidworks -Thiết kế khuôn trên Solidworks



            2.4.2 Tạo khối khuôn.
      •   Các Bạn sử dụng lệnh Tooling Split để thực hiện tạo khuôn trên và khuôn dưới. Các Bạn nhấn vào lệnh sau đó chọn Sketch mà các Bạn vừa vẽ xong như hình 10.

      Hình 10

      Học Solidworks -Thiết kế khuôn trên Solidworks


      • Sau khi chọn Sketch xong màn hình sẽ hiện thị lên  một bảng thuộc tính ben trái màn hình như hình 11. Ở đây các Bạn điền cho mình thông số là 15mm và 15mm như hình 11 luôn nhé.

      Hình 11


      Học Solidworks -Thiết kế khuôn trên Solidworks



      • Sau khi kết thúc lệnh Tooling Split thì các Bạn đã có được một bộ khuôn sơ bộ như hình 12.Để nhìn rõ bộ khuôn này các Bạn ẩn các đường phân khuôn (Parting Lines)  và mặt phân khuôn (Parting Surfaces). Rồi thực hiên thêm lệnh “Move/Copy Bodies” để phân tách khuôn trên và khuôn dưới.
       Hình 12
      Học Solidworks -Thiết kế khuôn trên Solidworks


           2.5 Phân tách khuôn trên và khuôn dưới trong phần mềm Solidworks (Copy / Move Bodies)

      • Các Bạn nhấn vào yêu cầu lệnh Copy / Move Bodies . Sau đó các Bạn chọn khuôn trên và kéo lên khỏi vị trí củ. Rồi khuôn dưới cũng thực hiện tương tự như hình 13.
      Hình 13

      Học Solidworks -Thiết kế khuôn trên Solidworks
      •  Sau khi kết thúc lệnh này thì các Bạn sẽ thấy rõ ngay là sản phẩm khuôn trên khuôn dưới mà mình vừa tạo ra nhé các bạn. Như hình 14 là sản phẩm khuôn trên và khuôn dưới mà Mình vừa tạo ra được. Và các Bạn cũng vừa tạo ra được nhé hãy xem thành quả của mình nào.
      Hình 14

      Học Solidworks -Thiết kế khuôn trên Solidworks

      • Nếu Các Bạn thấy phần bài viết này khó hiểu chỗ nào thì có thể xem bằng video ở đây để làm theo video  nhé:

      Bài viết nguồn: https://phamhoiengineer.blogspot.com/  Cảm ơn tác giả

      About Mr. Facebook

      0 nhận xét:

      Đăng nhận xét