Tự động hóa

Cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc

Trong bài viết này, tôi sẽ đề cập đến một số hiệu trưởng rất hữu ích liên quan đến cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc. Nếu trước đây bạn phải vật lộn với các phương pháp truyền thống để học hợp âm piano mà không có kết quả như mong muốn, tôi có một phương pháp trực quan không chỉ nhanh hơn rất nhiều mà còn vui hơn rất nhiều.
Khi tôi học các bài học piano khi còn nhỏ (và khi đã trưởng thành), tôi đã kết thúc với kết quả tương tự như hầu hết các Cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạcsinh viên piano cũ Ít đến không có khả năng chơi thành công những bài hát mà tôi luôn muốn chơi. Nếu bạn cảm thấy như một kẻ bỏ cuộc, bạn không đơn độc, bởi vì tất cả chúng ta đều cảm thấy như vậy và cũng có nghĩa là giáo viên piano có xu hướng duy trì cảm giác đó.
Để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc, chúng ta cần một cách trực quan để ghi chú hợp âm. Cách đơn giản nhất để minh họa hợp âm là sử dụng sơ đồ bàn phím. Bằng cách này, không cần dịch các dấu chấm từ trang trên bàn phím. Những gì bạn thấy là những gì bạn nhận được.
Tôi sẽ sử dụng một loại sơ đồ bàn phím đặc biệt gọi là Keyshot. Keyshot là một công cụ học tập không chỉ minh họa các nốt của hợp âm, mà còn được mã hóa màu để minh họa cho hệ thống số. Đây là một cách hoàn toàn trực quan để chỉ cho bạn cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc.
Đó là một phần của hệ thống học hợp âm trực quan có tên Color Score. Các nốt tạo nên hợp âm được chọn từ một chuỗi số bao gồm phím âm nhạc của hợp âm đó. Tôi sẽ giải thích ngắn gọn về hệ thống số và khái niệm Điểm màu , nhưng tất cả những gì bạn cần biết cho bài viết này là màu sắc chúng ta đang sử dụng chỉ đơn giản là đại diện cho các tông màu được tạo thành hợp âm.
Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc phím của phím c chính được đánh số
Trước hết, hợp âm là gì? Một hợp âm được định nghĩa là hai hoặc nhiều nốt được chơi cùng một lúc. Ba hoặc nhiều nốt thường được coi là hợp âm và điều này dẫn tôi đến 12 hợp âm chính. Biết 12 Hợp âm chính là hoàn toàn cần thiết nếu bạn muốn biết cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc.
Trước khi chúng tôi đi sâu vào 12 Hợp âm chính, tôi cần thảo luận về việc chúng thực sự đến từ đâu. Mỗi hợp âm chính tồn tại như hợp âm gốc của mọi phím chính của âm nhạc. Tôi sẽ giả định rằng bạn biết tất cả 12 nốt nhạc khác nhau trong âm nhạc. Nhưng dù sao hãy nhìn vào chúng.Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc - tất cả 12 nốt trên piano
Như bạn có thể thấy, các ghi chú trên các phím màu đen có hai tên ghi chú khác nhau. Chúng được gọi là ghi chú nâng cao. Nhưng mặc dù chúng có hai tên ghi chú khác nhau, nhưng về cơ bản chúng là cùng một ghi chú. Những gì bạn gọi bất kỳ một trong số họ tại bất kỳ thời điểm nào đều phụ thuộc vào ngữ cảnh hoặc khóa họ đang ở. Vì vậy, bạn có 12 nốt khác nhau và điều đó có nghĩa là bạn có 12 hợp âm chính khác nhau.
Như tôi đã nói trước đó, mỗi một trong những hợp âm chính này là hợp âm gốc của phím mà nó được nhập vào. Ví dụ:
Hợp âm gốc của phím C Major là C Major Triad.Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc bản nhạc chính
Hợp âm gốc của phím F Major là F Major Triad.Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc hợp âm chính
Hợp âm gốc của phím G Major là G Major Triad.Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc bộ ba nhạc lớn
Như bạn thấy, đó là một khái niệm dễ hiểu. Hợp âm gốc luôn được đặt tên theo khóa riêng của nó. Chúng ta sẽ xem lại Hợp âm chính trong phân đoạn tiếp theo.
Cơ bản Bốn
Có một số lỗ thỏ khác nhau mà bạn có thể đi xuống khi cố gắng học hợp âm piano, nhưng bạn nhất định phải bắt đầu đúng thời điểm để bạn có thể tiến tới học các hợp âm mà bạn luôn muốn chơi. Điều này có nghĩa là học bốn hợp âm cơ bản.
Ký hiệu hợp âm của bốn cơ bản (sử dụng C làm ví dụ)

Chuyên ngành: CM C Maj hoặc C 
Nhỏ: Cm Cmin C- 
Giảm dần: Cdim Co 
Augmented: Caug C + C + 5

Hợp âm chính: Vua của tất cả các hợp âm
Tôi đã từng chạm vào các hợp âm chính, còn gọi là Major Triads. (bộ ba nghĩa là 3). Hợp âm chính là một trong những hợp âm được sử dụng nhiều nhất trong âm nhạc. Nhưng làm thế nào để bạn tạo thành một hợp âm chính? Chúng tôi phải bắt đầu bằng cách đảm bảo rằng bạn hiểu khái niệm nửa bước và toàn bộ bước.
Một nửa bước là khoảng cách từ khóa này đến khóa khác mà không có phím nào ở giữa chúng. Sẽ không có vấn đề gì nếu chìa khóa bạn đang bật hoặc chìa khóa bạn đang chuyển sang màu đen hoặc trắng.
Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nửa bước nhạc trên piano
Toàn bộ một bước là khoảng cách từ khóa này đến khóa khác với một phím ở giữa chúng. Nó cũng không thành vấn đề nếu phím bạn bật hoặc phím bạn đang chuyển sang màu đen hoặc trắng.
Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc toàn bộ các bước trên piano
Bây giờ chúng ta đã hiểu được nửa bước và toàn bộ các bước, hãy xem cách tạo bộ ba chính.
Từ đây, chúng tôi sẽ sử dụng mô hình tetrachord plus để xây dựng bộ ba chính của chúng tôi, chỉ là một mô hình đơn giản gồm nửa bước và toàn bộ các bước. 
Mẫu tetrachord plus bao gồm bốn nốt cộng với cả một bước:

Toàn bộ bước - Toàn bộ bước - Nửa bước - Toàn bộ bước

Bước đầu tiên là chọn gốc của hợp âm. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ chọn C. Sau khi ghi chú bắt đầu của bạn được chọn, sau đó bắt đầu đếm mẫu tetrachord plus.
Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-tetrachord cộng với mẫu
Từ đây, chúng tôi chọn tông màu 1, 3 và 5.
Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-tetrachord cộng với hợp âm chính
Điều này cho chúng tôi C Major Triad của chúng tôi
Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc bản nhạc chính
Tất nhiên, bạn có thể chọn bất kỳ ghi chú nào làm gốc và mẫu này sẽ giúp bạn tìm thấy bất kỳ Bộ ba chính nào.
Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-key của g chính tetrachord cộng với mẫu
Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc bộ ba nhạc lớn
Hãy nghĩ về mẫu tetrachord plus này như một công cụ để giúp bạn tìm thấy bất kỳ hợp âm chính nào trong trường hợp bạn bị lạc. Bạn cũng nên biết rằng bạn sẽ không cần sử dụng công cụ này khi bạn học tất cả 12 Hợp âm chính. Họ sẽ đến với bạn một cách tự động và trực quan mà không cần phải suy nghĩ về họ.
Bây giờ chúng ta đã biết cách xây dựng Hợp âm chính, chúng ta hãy xem một cách trực quan để tìm hiểu tất cả 12 Hợp âm chính. Chúng có những điểm tương đồng trực quan cho phép bạn đặt chúng thành bốn nhóm ba, điều này giúp chúng dễ học hơn rất nhiều.
Bốn nhóm hợp âm chính:
Hợp âm Marshmallow được đặt tên như vậy bởi vì chúng có màu trắng ở bên ngoài và màu trắng ở bên trong. (tất cả các ghi chú màu trắng)Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc hợp âm nhạc-marshmallow c Major f Major g Major
Blackberry Jam Sandwich Hợp âm có màu trắng ở bên ngoài và màu đen ở bên trongLàm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-blackberry mứt sandwich hợp âm d Major e Major a Major
Hợp âm Cookie Oreo có màu đen ở bên ngoài và màu trắng ở bên trongLàm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc hợp âm cookie-oreo 2 d phẳng Major e phẳng Major a phẳng Major
Hợp âm sô cô la và Vanilla Chunk được trộn lẫn và không giống bất kỳ hợp âm nào khác đưa chúng vào danh mục riêng của chúngLàm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc hợp âm nhạc sô cô la và vani hợp âm g phẳng b phẳng b chính b
Bây giờ chúng ta có các hợp âm được xác định trong bốn nhóm mà tôi gọi là thứ tự trực quan, đây là trình tự trong cách bạn học chúng:

CFG 
DEA 
D phẳng E phẳng A phẳng 
G phẳng B phẳng B

Đây là một bước quan trọng nếu bạn muốn biết cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc. Biết 12 Bộ ba chính (hoặc hợp âm) này sẽ mở ra cơ hội cho bạn tiến hành học bất kỳ hợp âm nào khác trong âm nhạc cho dù chúng có phức tạp đến đâu. Xoay vòng qua chúng theo thứ tự trực quan mà bạn nhìn thấy ở đây cho đến khi bạn biết chúng bằng trái tim và có thể chơi chúng mà không do dự. Video này là một tài nguyên bổ sung để giúp bạn học nhanh 12 hợp âm chính này.
Đi từ Thiếu tá đến Thiếu niên
Một khi bạn đã quen thuộc với tất cả 12 bộ ba Chính, bạn thực sự chỉ còn nửa bước nữa là học được tất cả 12 bộ ba nhỏ. Để chuyển từ một Major thành một bộ ba nhỏ, tất cả những gì bạn phải làm là hạ thấp nốt giữa (thứ 3) một nửa bước.Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c chính cho c nhỏLàm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-f chính đến f minh họa nhỏLàm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-g chính để g minh họa nhỏLàm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-d chính để minh họa nhỏLàm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-g phẳng chính để g minh họa nhỏ
Giống như bạn đạp xe qua tất cả 12 hợp âm chính theo thứ tự trực quan, đạp xe qua tất cả các hợp âm nhỏ. Bạn sẽ nhận thấy rằng các đặc điểm hình ảnh của chúng thay đổi khi bạn đi từ Thiếu tá sang Thiếu niên. Không sao đâu. Chỉ cần sử dụng các đặc điểm hình ảnh từ tất cả các Hợp âm chính làm điểm bắt đầu.  Video này về các hợp âm nhỏ minh họa thêm cho việc các hợp âm nhỏ dễ học như thế nào.
Hợp âm Augmented
Một hợp âm tăng cường bao gồm một Major Triad với nốt cao nhất (thứ 5) nâng lên nửa bước. Hợp âm mở rộng chủ yếu hoạt động như các hợp âm chuyển tiếp như chuyển hợp âm. Để tạo ra một hợp âm tăng cường, hãy lấy bất kỳ bộ ba chính nào và nâng nốt thứ 5 (nốt cao nhất) lên nửa bước.Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c chính để minh họa tăng cườngLàm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-f chính để tăng cườngLàm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-g chính để g keyshot minh họa tăng cường
Thật đơn giản để chuyển qua tất cả các hợp âm tăng cường như các hợp âm chính và phụ. Tiến bộ mặc dù tất cả chúng theo thứ tự trực quan của các hợp âm chính để tìm hiểu tất cả.
Hợp âm
giảm dần Chức năng hợp âm giảm dần theo cách tương tự như hợp âm tăng cường. Chúng chủ yếu hoạt động như các hợp âm chuyển tiếp theo cách chuyển hợp âm cũng. Để tạo ra một hợp âm giảm dần, hãy lấy bất kỳ hợp âm nhỏ nào thấp hơn nửa bước một nửa.
Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c nhỏ để minh họa giảm dần
Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc nhỏ-f để giảm bớt phím tắt minh họa
Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-G nhỏ đến G giảm dần minh họaLàm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-d nhỏ để giảm bớt
Làm quen với các hợp âm giảm dần bằng cách đạp xe qua chúng theo thứ tự trực quan giống như các hợp âm chính, phụ và tăng cường. 
Chúng tôi đã bao gồm bốn hợp âm cơ bản và làm thế nào để tạo ra chúng. Bây giờ chúng ta hãy học hỏi thêm một bước nữa bằng cách đạp xe qua các hợp âm này theo trình tự này:

Lớn 
nhỏ 
giảm bớt 
tăng cường

Đây là một hình ảnh hoạt hình tất cả các hợp âm cơ bản trong khóa của C Major:Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c-Major-junior-dim-aug-anima
Chuyển qua bốn hợp âm cơ bản trong mọi phím chính của âm nhạc:

CFG 
DEA 
D phẳng E phẳng A phẳng 
G phẳng B phẳng B

Hợp âm treo
Một hợp âm lơ lửng ở một nơi mà giai điệu thứ ba được thay thế bằng một nốt khác. Những loại hợp âm này tạo thêm cảm giác căng thẳng cho hợp âm cho đến khi chúng được giải quyết khiến chúng trở nên thú vị hơn so với các bộ ba thông thường. Hợp âm lơ lửng phổ biến nhất là hợp âm sus4. Biểu tượng hợp âm để ghi chú chúng sẽ là chữ sus sus bên cạnh chữ hợp âm.
Cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c sus 4
Cái thứ 2 cũng có thể được sử dụng như một hệ thống treo thay cho cái thứ ba.Cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c sus 2
Hợp âm thứ bảy
Ngoài bốn hợp âm cơ bản, là hợp âm thứ 7. Hợp âm thứ 7 là hợp âm mở rộng về mặt kỹ thuật nhưng chúng rất phổ biến, tôi cảm thấy rằng chúng nên có thể loại riêng. Thứ bảy được gọi là tông màu. Họ chỉ đơn giản là thêm màu sắc cho một hợp âm chính hoặc phụ. Có thể có sự nhầm lẫn về chúng bởi vì có hai loại hợp âm thứ 7 khác nhau: hợp âm thứ 7 chính và hợp âm thứ 7 chiếm ưu thế.
Ký hiệu hợp âm lớn thứ 7:
CM C Maj C tam giác 7 hợp âm chính
Ký hiệu hợp âm thứ 7 chiếm ưu thế:
C7 hoặc Cm7 (cho một hợp âm nhỏ)
Hợp âm Major 7 bao gồm một bộ ba Major với giai điệu Major 7 được thêm vào. Những loại hợp âm thứ 7 này có âm thanh phụ âm mượt mà. Bạn có thể tìm thấy giai điệu chính thứ 7 trong một phím âm nhạc bằng cách đếm đến 7 từ giai điệu đó là nốt đầu tiên trong phím.
Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc chính 7Thêm số 7 vào C Major Triad sẽ tạo ra hợp âm C Major 7thLàm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c Major 7
Một cách khác để xác định vị trí của giai điệu chính thứ 7 là tìm ghi chú nằm dưới nửa bước gốcLàm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c chính 7 một nửa bước dưới gốc
Mặc dù đây là lối tắt để tìm giai điệu Major 7, nhưng nó vẫn được chơi trên hợp âm khi nó ở vị trí gốc
Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c Major 7
Một hợp âm thứ 7 chiếm ưu thế bao gồm một bộ ba chính với giai điệu thứ 7 được thêm vào. Những loại hợp âm thứ 7 này có âm thanh bất hòa blues. Bạn có thể tìm thấy giai điệu thứ 7 phẳng trong một phím âm nhạc bằng cách đếm đến 7 từ giai điệu và sau đó di chuyển xuống nửa bước. Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc phím của số chính với số 7 chiếm ưu thếc7-cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạccách khác để xác định giai điệu thứ 7 chiếm ưu thế là tìm ghi chú đó là toàn bộ bước dưới gốc.Làm thế nào để học các hợp âm piano nhanh mà không cần đọc phím âm nhạc của c chính được đánh số với số 7 chiếm ưu thế dưới gốc - Cách dễ dàng chơi các hợp âm thứ 7 chiếm ưu thế trên PianoGhi chú này cũng được chơi trên hợp âm khi ở vị trí gốc.
c7-cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc
Hợp âm
mở rộng Hợp âm mở rộng bao gồm các nốt cũng được gọi là tông màu. Các ghi chú này là ghi chú thứ 2 và thứ 6 trong khóa. Biểu tượng Hợp âm sẽ xuất hiện dưới dạng C2 và C6.Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc hợp âm nhạc-c Major 2Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc hợp âm 6 c
Nếu các hợp âm này bao gồm Major 7 hoặc trội 7, hai nốt này được gọi là 9 và 13 vì có một quy tắc rằng chúng phải được gọi bởi các phần mở rộng cao hơn của chúng Các tiện ích mở rộng cao hơn được tạo bằng cách chỉ cần đếm qua nốt tám quãng tám cho đến âm thứ 13.
Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c
Biểu tượng hợp âm sẽ xuất hiện lần lượt là C9 và C13. (chú ý rằng chúng có thể tồn tại ở bất cứ đâu trên bàn phím)
Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc hợp âm nhạc-c 9
Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc hợp âm nhạc-c 13
Quy tắc mở rộng cao hơn cũng áp dụng cho thứ 4 trở thành thứ 11 khi âm thứ 7 chiếm ưu thế được thêm vào. Nó cũng tạo ra một hợp âm mở rộng nhưng nó vẫn thay thế cho hợp âm thứ 3. Biểu tượng hợp âm sẽ xuất hiện là C11.c11-cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc
Hợp âm
bị thay đổi Hợp âm bị thay đổi bao gồm các âm trong đó không có trong phím. Chúng rất đặc trưng cho nhạc jazz mặc dù chúng cũng được tìm thấy trong âm nhạc phổ biến đương đại nhưng không quá nặng nề. Chúng cũng phục vụ cùng một mục đích như tông màu. Chúng được gọi là tông màu. Các âm trong bất kỳ hợp âm thay đổi nào sẽ là một nửa bước của nốt thứ 2 và 5.Làm thế nào để học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c lớn 2 và 5 âm
Những âm thay đổi này hầu như luôn bao gồm âm thứ 7 chiếm ưu thế và có thể xảy ra trong bất kỳ sự kết hợp nào của nhau.
Cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-C 7 sharp 9Cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c 7 phẳng 5
Cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c 7 sharp 11
Cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c 7 phẳng 9
Cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c 7 sharp 5
Cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c 7 sharp 9 phẳng 5
Cách học hợp âm piano nhanh mà không cần đọc nhạc-c 7 phẳng 9 sharp 5
Hợp âm thay đổi cũng có thể bao gồm bất kỳ tông màu thông thường là tốt. Bất kỳ hợp âm nào trong số này có thể bỏ qua các âm như thứ 5.
Trong phần Kết thúc
Bài viết này đề cập nhiều hơn về hợp âm so với hầu hết những người chơi đàn piano có kinh nghiệm biết. Mặc dù tôi đã sử dụng phím C Major để minh họa các loại hợp âm khác nhau, chúng có thể được chuyển sang bất kỳ phím Major nào. Keyshots chỉ cho bạn cách học hợp âm piano mà không cần đọc nhạc một cách hiệu quả nhất có thể. Tìm hiểu thêm về Điểm màu để bạn có thể nghe như một chuyên gia tại piano hoặc bàn phím của bạn.

About Mr. Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét